เมนูหลัก
         หน้าแรก
 คณะกรรมการประกันคุณภาพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กระบวนการประกันคุณภาพ
 
         การประกันคุณภาพการศึกษา (Quality Assurance)  เป็นการกำหนดให้มีระบบกลไกในการพัฒนาคุณภาพ 
การติดตามคุณภาพ และการประเมิน คุณภาพ ในการดำเนินงานแต่ละมาตรฐาน   ตามตัวบ่งชี้  (Performance Indicators) ที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นหลักประกันและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่าสถาบันมีการดำเนินงานที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนเป็นแนวทางในการควบคุมคุณภาพและการประเมินคุณภาพของสถาบัน   ดังนี้
          
          1. การพัฒนาคุณภาพ   
         

         วิทยาลัยฯ  ได้ใช้มาตรฐานและตัวบ่งชี้ของสถาบันพระบรมราชชนก  มาตรฐานและตัวบ่งชี้ของสำนักรับรองมาตรฐาน
และการประเมินคุณภาพ การศึกษา (สมศ.)  เกณฑ์สภาการพยาบาล  และคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการพลเรือนเป็นแนวทางในการออกแบบให้มีระบบในการพัฒนาคุณภาพ

 

        สำหรับเกณฑ์ตัดสินการประเมินถูกออกแบบโดยยึดสาระของความหมายของแต่ละตัวบ่งชี้ของสำนักรับรองมาตรฐาน
และประเมินคุณภาพการศึกษาและสถาบันพระบรมราชชนก    ทั้งนี้อยู่บนพื้นฐานของระบบและกลไกที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ (Achieve)  ซึ่งครอบคลุมระบบการทำงานตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง  PDCA (Plan Do Check Act)

 
        2. การติดตามคุณภาพ
 
            เป็นการตรวจสอบกระบวนการตามตัวบ่งชี้และเกณฑ์ตัดสินการประเมิน ซึ่งเป็นมาตรฐานขั้นต่ำที่ทุกคนปฏิบัติได้  ทั้งนี้แต่ละวิทยาลัยฯ จะเป็นผู้ตรวจสอบตนเองว่าได้ปฏิบัติหรือไม่
 
        3. การประเมินคุณภาพ
 

        เป็นการประเมินคุณภาพการศึกษาของแต่ละวิทยาลัยฯ  โดยคณะผู้ประเมินคุณภาพของวิทยาลัยฯ  วิทยาลัยเครือข่าย และสถาบันพระบรมราชชนก   ซึ่งใช้เกณฑ์ตัดสินการประเมิน เป็นเกณฑ์ในการเทียบเคียงการตัดสินผลการประเมินในแต่ละมาตรฐาน ทั้งนี้แต่ละวิทยาลัยฯ จะต้องจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)  เป็นเบื้องต้น