แนวคิดการประกันคุณภาพการศึกษา |
|
การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นกระบวนการบริหารจัดการที่มีการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้รับบริการทางการศึกษาโดยตรงได้แก่ นักศึกษา ผู้ปกครอง และผู้รับบริการทางอ้อม ได้แก่ สถานประกอบการ ประชาชน และสังคม ซึ่งระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมีแนวคิดในการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน ดังนี้ |
1.การควบคุมคุณภาพ เป็นการกำหนดมาตรฐานคุณภาพ และพัฒนาสถานศึกษาให้เข้าสู่มาตรฐาน |
2.การตรวจสอบคุณภาพ เป็นการตรวจสอบ และติดตามผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด |
3.การประเมินคุณภาพ เป็นการประเมินคุณภาพของสถานศึกษา โดยหน่วยงานที่กำกับดูแลในเขตพื้นที่ และหน่วยงานต้นสังกัดในส่วนกลาง โดยการตรวจเยี่ยม และประเมินสถานศึกษาเป็นระยะ ตามที่กำหนดโดยหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การช่วยเหลือ และเตรียมพร้อมเพื่อรอรับการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก |
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ ได้พัฒนาระบบคุณภาพการศึกษาตามนโยบาย ของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในปี 2541 และได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพจากสถาบันรับรองมาตรฐานไอ เอส โอ (สรอ.) เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2543 ตั้งแต่ปี 2544 ได้นำระบบตัวบ่งชี้สมรรถนะสำคัญ (KPI) มาประยุกต์ใช้ร่วมกับระบบ ISO 9001: 2000 จนถึงปัจจุบัน |
สำหรับปีการศึกษา 2548-2549 สถาบันพระบรมราชชนก ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของวิทยาลัยฯ ได้มีการทบทวน/เทียบเคียงตัวบ่งชี้ (Benchmark) กับมาตรฐานตัวบ่งชี้ของสำนักรับรองมาตรฐานและการประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) โดยมีแนวคิดในการพัฒนามาตรฐานและเกณฑ์ตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาให้ครอบคลุมมาตรฐาน/องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้คุณภาพ/ ดัชนีชี้วัดและเกณฑ์ตัดสิน ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ) ดัชนี องค์ประกอบและเกณฑ์สำคัญของสภาการพยาบาล รวมทั้งกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ดังนี้ |
|
การพัฒนาเกณฑ์คุณภาพการศึกษา |
|
คุณภาพผลลัพธ์ของการดำเนินงานหลักของวิทยาลัย |
|
|
|
. สมศ. 7 มาตรฐาน
. สภาการพยาบาล
.กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ
ของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา |
|
- การผลิตและการพัฒนาบุคลากรสาธารณสุข
- การวิจัย
- การบริการวิชาการ
- การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
|
|
|
ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 2 เกณฑ์การตัดสินคุณภาพการศึกษา สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ) ได้กำหนดเกณฑ์การตัดสินเป็น 3 ระดับ ซึ่งสถาบันพระบรมราชชนกได้พัฒนาเกณฑ์การตัดสินคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯในสังกัด เป็น 2 ส่วนคือ ประเมินกระบวนการทำงานตามวงจรคุณภาพ (PDCA) และประเมินผลลัพธ์การดำเนินงานเป็น 5 ระดับ โดยระดับ 1-3 เป็นการประเมินตามเกณฑ์ของ สมศ. ส่วนระดับที่ 4 และ 5 เป็นการประเมินเพื่อค้นหาปัจจัยแห่งความสำเร็จ(Critical success factor) และเป็นแนวทางพัฒนาการปฎิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) |
|
|