เมนูหลัก
         หน้าแรก
 คณะกรรมการประกันคุณภาพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กลไกการประกันคุณภาพ
 
            3. การประเมินคุณภาพการศึกษา
             

              การประเมินคุณภาพ (Quality Assessment) ของวิทยาลัยฯ เป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพการศึกษาตามวงรอบปีการศึกษา  เป็นการประเมินกระบวนการ และผลการดำเนินการของวิทยาลัยฯ รวมถึงระบบและกลไกควบคุมคุณภาพที่สถาบันการศึกษากำหนดขึ้น  โดยจะเป็นการประเมิน / ตรวจสอบเชิงระบบมุ่งพิจารณาว่าสถาบันการศึกษาได้มีระบบควบคุมคุณภาพหรือไม่ ได้ใช้ระบบที่พัฒนาขึ้นมาเพียงใด และมีขั้นตอนการดำเนินงานที่เชื่อถือได้หรือไม่ว่าการจัดการของสถาบันเป็นไปอย่างมีคุณภาพ  โดยมีวัตถุประสงค์ในการประเมินคุณภาพ เพื่อ

 

             1. ทราบระดับคุณภาพของวิทยาลัยฯ  ในการดำเนินภาระกิจด้านต่าง ๆ ตามมาตรฐาน

             2. ส่งเสริมให้บุคลากรของวิทยาลัยฯ มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
             3. ยืนยันสภาพจริงในการดำเนินงานของวิทยาลัยฯ และสะท้อนให้เห็นจุดเด่นและจุดที่ควรพัฒนา
             4.กระตุ้นให้บุคลากรของวิทยาลัยฯ พัฒนาคุณภาพการศึกษา และประสิทธิภาพการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง
 

             การประเมินคุณภาพของวิทยาลัยฯ แบ่งออกเป็น 3  ลักษณะ คือ

             1. การประเมินคุณภาพภายในวิทยาลัยอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง  เพื่อสะท้อนจุดแข็ง จุดอ่อนของการจัดการศึกษา
             2. การประเมินคุณภาพภายใน จากเครือข่ายวิทยาลัยภาค หรือสถาบันพระบรมราชชนกปีละ 1  ครั้ง  เพื่อยืนยันผลการประเมินตนเองของวิทยาลัย  โดยประเมินตามองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของวิทยาลัย และสะท้อนคุณภาพการศึกษาตามแนวทางการพัฒนาวิทยาลัยของสถาบันพระบรมราชชนก โดยประเมินตามองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของสถาบันพระบรมราชชนก
             3.  การประเมินจากหน่วยงานภายนอก 3-5 ปี/ครั้ง จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา   (สมศ.) และสภาการพยาบาล  เพื่อตรวจสอบยืนยันสภาพจริงในการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาและประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา