|
กลไกการประกันคุณภาพ
|
|
3. การประเมินคุณภาพการศึกษา |
|
การประเมินคุณภาพ (Quality Assessment) ของวิทยาลัยฯ เป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพการศึกษาตามวงรอบปีการศึกษา เป็นการประเมินกระบวนการ และผลการดำเนินการของวิทยาลัยฯ รวมถึงระบบและกลไกควบคุมคุณภาพที่สถาบันการศึกษากำหนดขึ้น โดยจะเป็นการประเมิน / ตรวจสอบเชิงระบบมุ่งพิจารณาว่าสถาบันการศึกษาได้มีระบบควบคุมคุณภาพหรือไม่ ได้ใช้ระบบที่พัฒนาขึ้นมาเพียงใด และมีขั้นตอนการดำเนินงานที่เชื่อถือได้หรือไม่ว่าการจัดการของสถาบันเป็นไปอย่างมีคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ในการประเมินคุณภาพ เพื่อ |
|
1. ทราบระดับคุณภาพของวิทยาลัยฯ ในการดำเนินภาระกิจด้านต่าง ๆ ตามมาตรฐาน
|
2. ส่งเสริมให้บุคลากรของวิทยาลัยฯ มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง |
3. ยืนยันสภาพจริงในการดำเนินงานของวิทยาลัยฯ และสะท้อนให้เห็นจุดเด่นและจุดที่ควรพัฒนา |
4.กระตุ้นให้บุคลากรของวิทยาลัยฯ พัฒนาคุณภาพการศึกษา และประสิทธิภาพการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง |
|
การประเมินคุณภาพของวิทยาลัยฯ แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ
|
1. การประเมินคุณภาพภายในวิทยาลัยอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อสะท้อนจุดแข็ง จุดอ่อนของการจัดการศึกษา |
2. การประเมินคุณภาพภายใน จากเครือข่ายวิทยาลัยภาค หรือสถาบันพระบรมราชชนกปีละ 1 ครั้ง เพื่อยืนยันผลการประเมินตนเองของวิทยาลัย โดยประเมินตามองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของวิทยาลัย และสะท้อนคุณภาพการศึกษาตามแนวทางการพัฒนาวิทยาลัยของสถาบันพระบรมราชชนก โดยประเมินตามองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของสถาบันพระบรมราชชนก |
3. การประเมินจากหน่วยงานภายนอก 3-5 ปี/ครั้ง จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และสภาการพยาบาล เพื่อตรวจสอบยืนยันสภาพจริงในการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาและประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา |
|
|