กลับหน้าแรก
About KM
ถนนแห่งการแลกเปลี่ยนความรู้
การจัดประชุมวิชาการระดับชาติ
แนวทางพัฒนาผลการสอบสภาการพยาบาล
ร่วมแสดงความคิดเห็น
พัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพ




 

            การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)

 
การจัดการความรู้ คือ
        การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล
   หรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้
   และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด โดยที่ความรู้มี 2 ประเภท คือ
          1.ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์
   พรสวรรค์หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ
   เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น
   ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ บางครั้ง
   จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม          
         2.ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม
   ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ
   และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม
     อ่านต่อเพิ่มเติม